วันพุธที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2568

มือใหม่กิ๊กๆ เริ่มต้นอย่างไรดีนะ

หลังจากที่ได้รับความรู้ภาคทฤษฎีจากแอดมินมาเพียงพอแล้ว ก็ได้เวลามาภาคปฏิบัติกับแอดแมวนะจ๊ะ 

เริ่มต้นด้วยการ เดินไปห้างใกล้บ้าน แล้วก็ไปแผนกของเล่น แล้วก็หาบูธ Beyblade X แล้วก็ซื้อมันทุกตัวเลย ... จบ

''โอ๊ย... ใช่หราาา (แอดแมว ถูก แอดมิน โบกเข้าไปทีนึง) เอาดีๆ เอาดีๆ  - - ''


ก่อนอื่น เราก็ต้องมีสนามซ้อมก่อน ไม่งั้นก็ไม่มีที่เล่นสิ เรื่องสนาม สามารถดูได้ในบทความอันนี้นะ https://ministryofbeybladex.blogspot.com/2025/02/blog-post_17.html ซึ่งถ้าหาซื้อได้ แนะนำ UX04 Battle Entry Set U (ตอนที่แอดฯ เขียนโพสต์นี้คือวันที่ 18-Feb-2025 นะ หวังว่ายังพอหาของได้อยู่นะ)

เพราะได้ทั้งสนาม ตัวเล่นที่ยังใช้งานได้ และที่ชู๊ต ครบจบในที่เดียว หรือสามารถหาสนามมือ 2 ได้ตามกลุ่มซื้อขายในคอมมูนิตี้ครับ ราคาตามสภาพ ที่สำคัญอย่าลืมเช็คเครดิตของคนขายด้วยนะ ไม่งั้นมีโอกาสเจอมิจฉาชีพเข้าให้ง่ายๆ ได้เลยฮะ

เมื่อได้สนามแล้ว ถัดไป .. ก็หาตัวมาเล่นกัน "หูยยย โคตรเยอะ ตูต้องซื้อทั้งหมดไหม แล้วจะเอาอะไรกิน เลือกตัวเก่งๆ ใช้คุ้มๆ มาให้หน่อยได้ไหมแอดแมว" 

แอดแมว: "เออ..จัดไป" .. เมี้ยวว  =^ ^=

📍กติกาของ Beyblade X ที่ใช้ในการแข่งขันในประเทศไทยจะใช้ Beyblade 3 ตัว ชิ้นส่วนไม่ซ้ำกัน 

ตัวอย่างเช่น Blade Wizard Rod ที่ออกมาจะมี 4 สี คือ เหลือง เหลืองเข้ม เขียว ทอง เราสามารถเลือกเอามาใช้แข่งได้แค่อันเดียว ไม่สามารถใช้ Wizard Rod 3 ตัว 3 สีได้ Ratchet 9-60 จะมีหลายสีเช่นกัน เราเลือกมาได้แค่ชิ้นเดียว และ Bit P ซึ่งก็มีหลายสีเช่นกัน เราเลือกมาได้แค่ชิ้นเดียว 

สรุปคือ "ชิ้นส่วนชื่อเดียวกัน แค่คนละสี ถือว่าซ้ำกัน" จบ .. โอเคนะ


📍ทีนี้ได้เวลาเลือกซื้อของเพื่อไปเป็นเบลดเดอร์ (Blader) ที่เก่งที่สุดในโลกแล้วสินะ 

หลังจากที่แอดฯ โลดแล่นในการแข่งขันต่างๆ ที่จัดขึ้นในประเทศไทยมาหลายๆ ครั้ง แอดสังเกตเห็นว่า Blader แต่ละคน ก็จะมี Deck ต่างกันไป (ปล: Deck คือ Beyblade ที่เอาไปแข่ง 3 ตัว) ที่เห็นเยอะคือ สายตีล้วน / สายยืนล้วน / สายผสมผสาน ซึ่งเราจะมาชำแหละกันว่าตัวไหนดีนะ

📍สายตี (Attack) คือ เราต้องการตีคู่ต่อสู้ให้ออก หรือ แตก (บางคนเรียกว่า "เบิร์ส") ก่อนที่เราจะหมดแรง ซึ่ง Blade สำหรับสายตี จุดสังเกตจะมีแง่ง มีเหลี่ยม เอาไว้ตี เวลาชน จะกระเด็นไกล ตัวที่เด่นสุดๆ คนใช้เยอะ ได้แก่ Phoenix Wing / Shark Edge / Tyranno Beat / Cobalt Dragoon / Whale Wave / Dran Buster / Samurai Saber / Knight Mail / Impact Drake / Golem Rock 


จากภาพ ซ้ายไปขวา คือ Shark Edge / Dran Buster / Phoenix Wing (เบย์สายตีล้วนๆ)

📍สายยืนนาน (Stamina) คือ เราสามารถหลบหรือรับการโจมตีของคู่ต่อสู้ได้ดี และหมดแรงหลังคนอื่นเค้า ซึ่ง Blade สำหรับสายยืนนาน จะมีรูปร่างค่อนข้างกลม เอาไว้ปัดแรง และล้มยาก ซึ่งตัวที่คนใช้เยอะแบบตึงๆ ได้แก่ Wizard Rod / Silver Wolf / Cobalt Dragoon / Samurai Saber / Knight Mail 


จากภาพด้านบน คือ Wizard Rod และด้านล่าง คือ Silver Wolf (เบย์สายสเตมิน่า)


"ตัวอื่นๆ ล่ะ แอด ไม่บอกให้หมดล่ะ"

...

"อ่าว เมื่อกี้บอกให้แอดเลือกมาให้ไม่ใช่หรอ"

...

"เออเนอะ ขอโทษครับแอด ต่อเลยๆ"

...

📍 ส่วนต่อไปที่ต้องพิจารณาคือ Bit เพราะ Bit จะเป็นตัวกำหนดการวิ่งของ Beyblade ซึ่งจะแบ่งย่อยๆ ได้คือ

💥💥Bit โจมตี วื่งชนอย่างเดียว วนตีๆ จะแรง หรือ เบา ขึ้นอยู้กับชนิดของมัน ที่ใช้กันเยอะๆ คือ Rush / Flat / Level / LowRush / LowFlat (ภาพปลากรอบอาจจะไม่ครบทุกอันนะครับ)

บิท LF (Low Flat)
บิท L (Level)

บิท LR (Low Rush)

💥💥Bit ยืนนาน (บิทสเตมิน่า) วิ่งหลบไปหลบมา ก่อนที่จะยืนนิ่งๆ เพื่อรับการโจมตีก่อนที่คู่ต่อสู้จะหมดแรง ที่ใช้กันเยอะๆ คือ Ball / Free Ball / Orb


บิท B (Ball)
บิท Orb (Orbit)

บิท FB (Free Ball)

💥💥 Bit ป้องกัน เน้นยืนรับแรงโจมตีอยู่ตรงกลาง ส่วนใหญ่ปลายจะแหลมๆ เอียงไปเอียงมา แต่ไม่ล้ม ที่ใช้กัน คือ HighNeedle / UnderNeedle

บิท HN (High Needle)


บิท UN (Under Needle)

💥💥 Bit ผสมผสาน คือ Bit ที่ทำได้หลายอย่างในตัวเดียว ที่ใช้กันเยอะๆ เช่น Point = ตีก่อน ยืนทีหลัง / Taper = วนตีๆ แล้วยืนรอ / Hex ยืนก่อนแล้วเคาเตอร์กลับ / Elevate โฉบไป โฉบมา เต้นบีบอยได้
บิท T (Taper)


บิท H (Hex หรือ Hexa)


บิท E (Elevate)

เมื่อเราได้เบลด (Blade) กับ บิท (Bit) ที่ต้องการแล้ว ส่วนประกอบต่อไปคือ แรทเชท (Ratchet) ซึ่งตรงจุดนี้ แอดว่าแต่ละคนจะชอบต่างกันไป ขึ้นอยู่กับวิธีการเล่น และส่วนผสมของ Blade กับ Bit แต่ถ้าจะให้แอดแนะนำในแบบฉบับ "ของมันต้องมี" ก่อน แอดก็ขอแนะนำดังนี้ (ภาพปลากรอบอาจจะไม่ครบทุกอันนะครับ)

จากภาพ คือ แรทเชท 1-60
จากภาพ คือ แรทเชท 5-60

9-60 กลมๆ เบาๆ ใส่แล้วโดนตีแตกยาก ทุกคนต้องมี

3-60 สมดุลดี เหวี่ยงเข้าไลน์แล้วไม่ค่อยหลุด

1-60 เบา ช่วยเรื่องแรงเหวี่ยงเข้าไลน์ เพิ่มความแรงในการตีเฉพาะจุด และมีความสามารถในการช่วยกระโดดกลับมาจากหลุม Over ได้บ่อยครั้ง 555+

5-60 เพิ่มน้ำหนัก ช่วยให้สมดุลดีขึ้น

7-60 / 7-70 เพิ่มน้ำหนัก เน้นให้อยู่ตรงกลาง แต่ถ้าเข้าไลน์ได้ จะตีแรงมาก


ทีนี้ความสูงล่ะ เอา 60 70 หรือ 80 ดี อันนี้ก็ต้องไปทดลองกันเองนะ ว่าใส่อะไรแล้วรู้สึกว่าใช่ รู้สึกว่าเข้ามือ Beyblade วิ่งไปตามที่คิดไว้ ไม่มีถูก ไม่มีผิด มีแค่สนุก กับ สนุก เพราะเราจะได้สวมวิญาณเป็นนักวิจัย หาคอมโบที่ดีที่สุดสำหรับเราเอง ไว้แอดจะถ่ายทอดวิชา วิจัย 101 ให้นะจ๊ะ 😁 

(หมายเหตุ: วิชาวิจัยเบย์ 101 อ่านได้ที่นี่ https://ministryofbeybladex.blogspot.com/2025/03/101.html)


"แอดคับ ถ้าซื้อของตามนี้แล้วผมจะชนะเลยป่ะ"


"เหอๆๆ ... การจะเป็นแชมป์ ไม่ใช่การที่เราใช้คอมโบที่เค้าว่ากันว่าดีที่สุด (อย่างเช่น พวกคอมโบเมต้าไรงิ) แต่มันคือการที่เราใช้คอมโบที่เราชอบ เข้ามือ หรือถนัดที่สุด และที่สำคัญ .. เล่นให้สนุกที่สุดโดยที่ไม่ต้องกังวลว่าเราจะแพ้หรือชนะงัยล่ะ ฮ่าๆๆๆ"


ตอนต่อไป เราจะไปหาซื้อของใหม่กิ๊กๆ กันนะครับ แนะนำบทความนี้เลยครับ https://ministryofbeybladex.blogspot.com/2025/02/deck.html

สำหรับวันนี้แอดฯ ขอลาไปก่อน ถ้าเบลดเดอร์ท่านใดสนใจเนื้อหาดีๆ ที่ทางเพจเรานำเสนอ ก็อย่าลืมกด Like เพจ หรือ กด "ติดตาม" เพจไว้ด้วยนะคับผม 😆😆😆

https://www.facebook.com/profile.php?id=61572476524452

นอกจากนี้แล้ว แอดฯ ขอนำเสนอ YouTube Channel เพื่อให้เบลดเดอร์ที่สนใจได้ติดตามวิดีโอคอมโบเก่งๆ และเทคนิควิธีชู้ตจากโปรฯ เบลดเดอร์ได้อีกหนึ่งช่องทางคับ


#เบเบลด #เบย์เบลด #beyblade #beybladeX #XtremeDash